Kích thước cửa phòng thờ chuẩn phong thủy [✔️Theo chuyên gia]

Thứ tư - 13/09/2023 23:46
Kích thước cửa phòng thờ, diện tích phòng… như thế nào phù hợp với nhà ở gia đình. Chia sẻ dưới đây sẽ giúp gia chủ tính toán kích thước phòng thờ, cửa phòng thờ phù hợp cho không gian.
Kích thước cửa phòng thờ như thế nào để thuận tiện cho việc thờ phụng và phù hợp với phong thuỷ luôn là vấn để được nhiều người quan tâm. Trong tất cả các căn phòng của ngôi nhà, phòng thờ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, sở hữu ý nghĩa nhất định về mặt tâm linh nên kích thước cửa nơi thờ tự là yếu tố gây ảnh hưởng to lớn tới phong thuỷ của cả căn nhà.
Khám phá kích thước cửa phòng thờ chuẩn phong thủy theo ý kiến chuyên gia
Khám phá kích thước cửa phòng thờ chuẩn phong thủy theo ý kiến chuyên gia

1. Tầm quan trọng của kích thước cửa phòng thờ

Căn cứ theo diện tích phòng thờ của mỗi căn nhà mà kích thước cửa phòng thờ được thiết kế một cách hợp lí nhất về chiều dài, độ rộng. Bên cạnh đó, cùng với nhu cầu sử dụng và sự sắp xếp nội thất, kích thước cửa phòng thờ sẽ được lựa chọn với các thông số lý tưởng, mang lại nguồn năng lượng tốt, sự như ý, lộc tài cho gia chủ. 

Phong thủy khi thi công phòng thờ là tiêu chí quan trọng cần chú ý, mang lại năng lượng tốt cho không gian, may mắn, tài lộc cho gia chủ. Kích thước cửa phòng thờ, diện tích phòng… như thế nào phù hợp với nhà ở gia đình. Chia sẻ dưới đây sẽ giúp gia chủ tính toán kích thước phòng thờ, cửa phòng thờ phù hợp cho không gian.

Nơi thiêng liêng nhất trong căn nhà chính là phòng thờ, đây cũng là nơi con cháu hướng về ông bà tổ tiên, là không gian biểu thị yếu tố tâm linh trong văn hoá của người Việt. Sở hữu một không gian phòng thờ phù hợp với phong thủy phục thuộc rất nhiều vào kích thước cửa phòng thờ đạt tiêu chuẩn. Điều này sẽ giúp đón nhận năng lượng tốt, vượng khí có lợi cho vong linh, có ý nghĩa lớn với việc thờ cúng.

2. Tính kích thước cửa và diện tích phòng thờ hợp phong thủy 

Công cụ phổ biến nhất để tính toán kích thước cửa phòng thờ nhằm mang lại nguồn năng lượng tích cực, tài lộc, vượng khí cho căn nhà chính là thước lỗ ban.

Diện tích phòng thờ hợp phong thủy

Diện tích phòng thờ hợp phong thủy thường gặp
Diện tích phòng thờ hợp phong thủy thường gặp

Cùng với đó, diện tích phòng thờ thường gặp trong căn nhà là khoảng 5, 7, 10m2.

Xét về chiều cao các gian phòng trong nhà, độ cao trần phòng thờ phải cao nhất hoặc không được thấp hơn các phòng khác như: phòng ngủ, phòng khách, phòng ăn, v.v. Để thi công thuận lợi, cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng phòng thờ ở bước cuối cùng, dựa trên chiều cao đã xác định của các phòng. 

Độ cao trần lý tưởng của phòng thờ là: 3, 3.3, 3.5m, tạo sự thông thoáng, mang tới nhiều nguồn năng lượng tích cực cho không gian. Không khí trong phòng lúc này đối lưu, sẽ không bị lưu cữu trong phòng, gây ngột ngạt, bí bách, ảnh hưởng không tốt đến nguồn năng lượng chung của không gian thờ cúng.

Kích thước cửa phòng thờ theo thước lỗ ban

Dựa trên thước lỗ ban, kích thước cửa phòng thờ hợp phong thủy như sau: 

Chiều cao 1.90 – 2.10 – 2.12 (m)

Không nên làm cửa quá thấp, gây cảm giác đè nén năng lượng, tù túng cho gian phòng, hạn chế tầm nhìn và khả năng lưu thông không khí. 

Chiều rộng 0.80 – 1.06 – 1.22 (m)

Cửa quá rộng sẽ tạo luồng khí lưu thông quá mạnh, dương khí xâm nhập lấn át và sát khí không tốt cho gia chủ.

Kích thước phù bì cửa cho cửa phòng thờ

Với kích thước phủ bì cửa, khi thi công phải cộng kích thước khuôn cửa và kích thước thông thủy. Ví dụ với cửa kích thước 81cm (chiều rộng thông thủy) x 210cm (chiều cao thông thủy):

Khung dày 4.5cm, kích thước phủ bì:

  • Chiều rộng: 81 + 4.5 (bên phải) + 4.5 (bên trái) = 90cm
  • Chiều dài: 210 + 4.5 (bên trên) = 214.5cm

Khuôn cửa dày 6cm, kích thước phủ bì:

  • Chiều rộng: 81+ 6 (bên phải) + 6 (bên trái) = 93cm
  • Chiều dài: 210 + 6 (bên trên) = 216 cm
Theo phong thủy, kích thước cửa phòng thờ được sử dụng phổ biến nhất là:
Chiều cao: 2,30 – 2,52 – 2,72 – 2,92 (m)
Chiều rộng: 1,46 – 1,62 – 1,90 – 2,32 – 2,46 – 2,92 – 3,12 – 3,32 – 3,72 – 4,12 – 4,56 – 4,80 (m)

Căn cứ vào những thông số phổ biến này, gia chủ sẽ lựa chọn kích thước cửa phòng thờ phù hợp, được cân đối theo chiều rộng, chiều cao phòng thờ tương ứng. 

Bên cạnh đó, diện tích nhà ở, phần không gian kết hợp nội thất nói chung cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới không gian phòng thờ. Để có thể tính toán, cân nhắc lựa chọn, cần cân đối kích thước cửa phòng thờ phù hợp với các chi tiết xung quanh.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến kích thước cửa phòng thờ

Gia chủ sẽ lựa chọn kích thước cửa phòng thờ (chiều rộng và chiều cao của cửa) phù hợp nhất dựa theo sự tổng hòa các yếu tố sau đây:

Các yếu tố ảnh hưởng đến kích thước cửa phòng thờ
Các yếu tố ảnh hưởng đến kích thước cửa phòng thờ

Diện tích nơi thờ tự

Nhân tố chính yếu quyết định kích thước cửa phòng thờ chính là diện tích căn phòng thờ. Nếu như diện tích phòng này rộng sẽ tương ứng với kích thước cửa phòng thờ rộng và ngược lại. Gia chủ không nên cứng nhắc áp đặt theo những bộ kích thước cửa tiêu chuẩn của chỉ số diện tích chung mà gây ảnh hưởng tới việc thờ phụng, phong thuỷ và thẩm mỹ của căn phòng.

Vị trí của căn phòng thờ

Với thiết kế nhà ống nhiều tầng ở thành thị, căn phòng thờ sẽ luôn được đặt ở vị trí cao nhất. Phòng thờ ở tầng trên cùng sẽ cần cân đối kích thước cửa để đảm bảo sự an toàn và phong thuỷ của cả căn nhà. Gia chủ nên cân nhắc, lựa chọn kích thước cửa phòng làm sao an toàn nhất có thể nhằm ngăn chặn sự xâm nhập, đề phòng trộm cắp nhưng vẫn đảm bảo sự thông thoáng nhất định trong quá trình sử dụng.

Tùy vào vị trí của phòng thờ, sẽ có những bộ số đo cho hạng mục cửa. Với vị trí đặt phòng thờ là tầng 1 thì kích thước cửa phòng là hạng mục hàng đầu cần được lưu ý. Kích thước cửa sẽ được cân đối chặt chẽ để có thể giảm đi sự bí bách, ngột ngạt trong không gian thờ phụng và gia tăng tính thẩm mỹ cho cả căn nhà.

Yếu tố an toàn

Không gian thờ tự là một nơi sản sinh ra rất nhiều năng lượng nhiệt, dễ gây xảy ra hoả hoạn, cháy nổ vì hoạt động thờ cúng, các vật dụng dễ gây cháy, bắt lửa như: đèn dầu, nến, hương, .v.v. Khói hương nếu đốt trong không gian kín sẽ bị lưu lại, đốt oxy, gây hại cho sức khỏe con người. 

Ngoài ra, nếu gia chủ có thói quen đốt hương hoặc vàng mã trong chính không gian thờ tự hoặc ở nơi gần cạnh thì cần có kích thước cửa phòng thờ tương đối lớn nhằm giảm tải nhiệt lượng cho căn phòng cũng như thuận tiện khi sử dụng.Có thể bổ sung thêm những phương án thông thoáng khí cho phòng như: cửa sổ kết hợp ô thoáng, ô kính hoặc tăng kích thước cửa lớn hơn.

Kích thước cửa phòng thờ rộng cũng là yếu tố hạn chế các thiệt hại từ hỏa hoạn và mang lại sự thông thoáng, tản nhiệt nhanh chóng cho gian thờ. Cửa phòng thờ sở hữu kích thước hợp lý sẽ đảm bảo được yếu tố an toàn, đề phòng các trường hợp không mong muốn, dễ dàng có phương án xử lý tối ưu và hạn chế thiệt hại khi có vấn đề không mong muốn xảy ra.

4. Gợi ý mẫu cửa phù hợp với phòng thờ

Việc lựa chọn loại cánh cửa cho phòng thờ của bạn là một quyết định quan trọng, và nó nên dựa trên nhiều yếu tố khác nhau để đảm bảo rằng nó phù hợp với không gian và nhu cầu của bạn.

Cửa 1 cánh (cửa đơn)

Lựa chọn này thường phù hợp cho những người có không gian phòng thờ hạn chế. Một cánh cửa giúp tối ưu hóa không gian sử dụng và không gây cảm giác chật chội. Điều này thích hợp cho những phòng thờ có diện tích nhỏ hoặc nơi không có đủ không gian để mở rộng cánh cửa.

Cửa 1 cánh được sử dụng nhiều tại các nhà phố, nhà ống,... nơi có diện tích hạn chế. Nếu bạn đang có ý định sử dụng mẫu cửa này, hãy tham khảo kích thước cửa 1 cánh để có những tính toán chuẩn xác nhé.

Mẫu cửa phòng thờ 1 cánh
Mẫu cửa phòng thờ 1 cánh

Cửa 2 cánh (cửa kép)

Cửa kép thường phù hợp với các không gian rộng lớn hơn. Nếu bạn có một phòng thờ lớn hoặc phòng thờ kết nối với không gian ngoài trời, cửa kép có thể là một lựa chọn tốt. Chúng tạo ra sự thông thoáng và cho phép ánh sáng tự nhiên thấm vào phòng thờ, tạo nên một không gian trang trọng và thoải mái.

Mẫu cửa phòng thờ 2 cánh
Mẫu cửa phòng thờ 2 cánh

Cửa 4 cánh

Cửa 4 cánh là một lựa chọn ấn tượng và đòi hỏi không gian và tài chính đủ lớn. Chúng thường được sử dụng trong các phòng thờ hoặc ngôi nhà lớn với không gian thời gian và tài chính đủ lớn. Loại cửa này tạo nên sự ấn tượng mạnh mẽ và mang tính nghiêm trang. Ngoài ra, cửa 4 cánh cũng cho phép bạn mở toàn bộ không gian phòng thờ ra ngoài trong các dịp lễ hội hoặc sự kiện đặc biệt.

Mẫu cửa phòng thờ 4 cánh
Mẫu cửa phòng thờ 4 cánh

5. Một vài lưu ý quan trọng cho kích thước cửa phòng thờ hợp lý

Thiết kế phòng thờ cần tuân thủ nguyên tắc phong thủy, thu hút năng lượng tốt cho không gian thờ cúng. Bên cạnh kích thước phòng thờ, gia chủ cũng nên lưu ý đến các vấn đề liên quan sau để tạo không gian thờ cúng lý tưởng nhất:

Hướng đặt phòng thờ

  • Hướng phòng thờ, hướng bàn thờ phải phù hợp với bản mệnh của gia chủ. Vị trí đặt phòng thờ cũng cần là nơi sở hữu nguồn năng lượng tốt để thu hút tài lộc cho gia chủ. 
  • Hướng của cửa, hướng bàn thờ không nên ngược hướng nhà, gây mất hòa khí, lục đục trong mối quan hệ trong gia đình.
  • Hướng đại kỵ của cửa và ban thờ: hướng Tây bắc nhìn Đông nam, Đông bắc nhìn Tây nam, Đông nhìn Tây, Đông nam nhìn hướng Tây.

Vị trí đặt phòng thờ

  • Với những căn nhà phố, nên đặt phòng thờ ở vị trí trên cùng, tầng tum, tầng áp mái – nơi cao nhất của ngôi nhà nhằm biểu hiện sự tôn kính, trang nghiêm khi thờ phụng các bậc bề trên. 
  • Với công trình nhà chung cư, nhà tập thể thì phòng thờ nên là những nơi thông thoáng, cửa phòng thờ tránh quay vào các vị trí thẳng nhà bếp, thẳng nhà vệ sinh hay phòng ngủ.
  • Không nên đặt bàn thờ đối diện hoặc sát cửa sổ bởi đây là nơi có ánh sáng nhiều (dương khí lấn át) hay gió to, mưa lớn thổi, tạt sẽ gây ướt, vấy bẩn, nơi thờ tự. 
  • Nếu phòng thờ có ban thờ phật tổ thì phải cao hơn bàn thờ gia tiên, các ban thờ không ở vị trí thẳng cửa. 
  • Nơi đặt cửa/ bàn thờ không đối trọng với cửa chính ra vào, luồng khí mạnh được coi như sát khí, sẽ không có lợi cho bàn thờ cần nơi yên tĩnh. 
Vị trí đặt phòng thờ rất quan trọng trong phong thủy tổng thể ngôi nhà
Vị trí đặt phòng thờ rất quan trọng trong phong thủy tổng thể ngôi nhà

Thiết kế phòng thờ

  • Thông số cửa phòng thờ rất quan trọng với những khu vực phòng thờ kết hợp cùng phòng khách, nhằm đảm bảo tính riêng tư khu vực thờ cúng của mỗi gia đình.
  • Thiết kế phòng thờ phù hợp với diện tích cả căn nhà không cần rộng quá, không nên nhỏ quá, sắp xếp, bố trí vật dụng tạo sự thông thoáng, sạch sẽ xung quanh nơi thờ. 
  • Ngoài phần đó, cửa phòng thờ thì nên bổ sung rèm và mành che, để đảm bảo tính trang nghiêm, sự an tĩnh nơi thờ cúng.
  • Nên chọn tone màu trầm ấm, màu nâu giống vân gỗ cho không gian thờ tự tạo sự ấm cúng.
  • Phòng thờ và cửa phòng nên dùng tone màu nhã nhặn, trầm ấm như màu vàng nhạt, trắng be (sơn tường) và màu vân gỗ (cửa phòng), không nên sử dụng gam màu quá tươi, sặc sỡ không phù hợp.
  • Phòng thờ diện tích nhỏ chỉ nên có 1 cửa sổ, không nên có quá nhiều cửa sổ và cửa sổ đối diện nhau, nhiều luồng khí lưu thông quá mạnh, nhiều ánh sáng, ánh nắng gắt sẽ không phù hợp với không gian thờ tự. 

Tham khảo ngay: Kích thước cửa sổ 1 cánh theo lỗ ban

Trong các yếu tố, phong thủy chính là tiêu chí cốt lõi đặc biệt quyết định không gian tâm linh  như phòng thờ. Cân nhắc kỹ lưỡng kích thước cửa phòng thờ phù hợp phong thủy, diện tích, thiết kế nhà, sẽ mang lại nguồn năng lượng cân bằng, thu hút điều tốt đẹp cho không gian tâm linh quan trọng bậc nhất trong mọi gia đình Việt.

Trên đây là một vài lưu ý với kích thước cửa phòng thờ phù hợp. Hy vọng rằng sẽ giúp gia chủ lựa chọn cửa gian thờ lý tưởng, nhằm mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí ngay

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây